ตรีนุช เป็นห่วงผลกระทบ ซีเซียม-137 กำชับให้ เขตพื้นที่ฯ เฝ้าระวัง – ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยกรณีวัสดุสารกัมมันตรังสีซีเซียม 137 ได้หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังไอน้ำ ตั้งอยู่ ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิจ.ปราจีนบุรี

เบื้องต้นทราบว่า วัสดุดังกล่าวหลุดจากที่ติดตั้ง 23 กุมภาพันธ์ ทราบเรื่องเมื่อ 10 มีนาคม และ พบซีเซียม-137 แล้ววานนี้ ก่อนที่ นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วย สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้แถลงข่าวกรณีดังกล่าว และ สรุปว่าฝุ่นโลหะปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 นั้น ปนเปื้อนในบริเวณที่จำกัด และ ถูกควบคุมโดยผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันตินั้น ว่า

จากกรณีดังกล่าวตนมีความห่วงใยในความปลอดภัยของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่เร่งด่วน พร้อมกับผู้ว่าราชการจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด ผู้บริหาร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ

พร้อมทั้งกำชับให้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เฝ้าระวังและมีมาตรการป้องกันวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 โดยแจ้งให้สถานศึกษาในสังกัดติดตามข่าวสารสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งให้เฝ้าระวังความปลอดภัย และให้รีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบโดยด่วน

“นอกจากนี้ให้เร่งทำแผนเผชิญเหตุ คือให้เชื่อมโยงกันในเรื่องของการสร้างการรับรู้ ว่าอาการต่างๆ ที่พึงจะเกิดขึ้นเมื่อได้รับสารต่างๆ เหล่านี้ ให้มีการสังเกตการณ์ตัวเอง สร้างการรับรู้ผ่านโรงเรียน ตลอดจนผู้ปกครองด้วย ซึ่งก็เป็นโอกาสที่ดีในการสร้างการรับรู้ในพื้นที่ให้กับประชาชนเช่นเดียวกันว่า การที่จะเรียนรู้สังเกตุอาการเบื้องต้น

เพื่อไม่ให้เกิดอาการวิตกจนเกินไป หรือต้องปฏิบัติตัวอย่างไรถ้าเกิดมีอาการ จะต้องส่งตัวส่งเด็กหรือส่งผู้ปกครองไปอย่างไร จึงให้รีบทำแผนร่วมกับ ศธ. ภูมิภาค เขตพื้นที่ฯ ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด หากเกิดเหตุการณ์ใดขึ้นครูจะสามารถเชื่อมต่อกับสาธารณสุขจังหวัด และระดับอำเภออย่างไร ให้สามารถดูแลกับเหตุการณ์นี้โดยเร็วที่สุด” น.ส.ตรีนุช กล่าว