'สวนนงนุชพัทยา' จัดพิธีรับขวัญช้างเชือกแรกของปี 2566 พร้อมขบวนนางรำสุดยิ่งใหญ่

(ชลบุรี) วันที่ 17 ก.พ. 66 เวลา 9.00 น. นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยาพร้อม ด้วยพระครูเกษมกิตติโสภณ (อาจารย์จ่อย) เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพตทำพิธีเพื่อเสริมสิริมงคล และจัดขบวนนางรำรับขวัญช้างที่ตกลูกเมื่อ เวลา 02.30 น. ของวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งถือเป็นเชือกที่ 1 ของปี 2566 แม่ช้าง คือ 'พังน้องเมย์' อายุ 21 ปี พ่อช้าง 'พลายหนิงหน่อง' อายุ 27 ปี

ซึ่งภายในพิธีมีการจัดคล้องพวงมาลัยรับขวัญช้าง ซึ่งถือเป็นประเพณีที่ดีงามของสวนนงนุชพัทยา ที่ได้จัดขึ้นทุกครั้งที่มีการให้กำเนิดช้างตัวใหม่ของปางช้างสวนนงนุช เพื่อความเป็นสิริมงคล ให้ลูกช้างมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง พร้อมตั้งชื่อว่า 'พลายดาวรุ่ง' จัดเป็นช้าง ลำดับที่ 105 ของปางช้างสวนนงนุชพัทยา

ทั้งนี้ สวนนงนุชพัทยายังได้จัดชุดการแสดงพร้อมนางรำรับขวัญช้าง และนำโขลงช้างกว่า 50 เชือก ร่วมพิธีต้อนรับสมาชิกใหม่ ณ บริเวณศาลประกำช้างในป้างช้างสวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี เบื้องต้นลูกช้างและแม่ช้าง มีสุขภาพแข็งแรงดี หลังตกลูก ทางสวนนงนุชพัทยาได้จัดทีมสัตว์แพทย์และควาญช้างดูแลอย่างดี ปางช้างสวนนงนุชพัทยา ได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานการปฏิบัติที่ดีสำหรับปางช้าง จากกรมปศุสัตว์ และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นแห่งแรกของไทย