จังหวัดระยองจัดงาน 'ระยอง อินเลิฟ' เนื่องในวันวาเลนไทน์ คู่รัก LGBT แห่จดทะเบียนรับรองการเป็นคู่รักกันชื่นมื่น

(ระยอง) บรรยากาศวันแห่งความรักเมืองระยองคึกคักไม่แพ้ใคร หลังอำเภอเมืองระยอง เปิดโอกาสให้คู่รัก LGBT ได้จดทะเบียนรับรองความเป็นคู่รักในงาน "ระยอง อินเลิฟ-รักไม่มีข้อแม้ รักแท้แท้ยิ่งกว่าทิดน้อย" เผยแม้ไม่มีผลทางกฎหมายแต่มีผลทางจิตใจ

วันที่ 14 ก.พ. 66 นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดงาน "ระยอง อินเลิฟ" ภายใต้แนวคิด “รักไม่มีข้อแม้ รักแท้แท้ ยิ่งกว่าทิดน้อย” ซึ่งจัดขึ้นที่พระเจดีย์กลางน้ำ อำเภอเมืองระยอง ซึ่งในปีนี้ มีไฮไลต์สำคัญ คือ การเปิดโอกาสให้คู่รัก LGBT ทั้งกลุ่มหญิงรักหญิง และชายรักชาย ได้จดทะเบียนสมรสเช่นเดียวกันกับคู่รักทั่วไป

โดยมี นายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม นายอำเภอเมืองระยอง เป็นผู้ออกใบรับรองความเป็นสามีภรรยา ซึ่งภายในงานพบว่ามีคู่รัก LGBT ร่วมจดทะเบียน จำนวน 23 คู่ เป็นคู่รักหญิงรักหญิง จำนวน 19 คู่ และชายรักชายจำนวน 4 คู่

ขณะที่ นายพัชชิราภรณ์ สิริทรัพย์กุล อายุ 36 ปี และนายนิติศักดิ์ ศรีเพ็งแก้ว อายุ 26 ปี คู่รัก LGBT บอกว่าตนเองทั้งคู่ครองรักกันมานานกว่า 10 ปีแล้ว และเมื่อทราบว่าอำเภอเมืองระยอง ได้เปิดโอกาสให้จดทะเบียนรับรองการเป็นคู่รัก จึงตัดสินใจเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

“นับว่ามีคุณค่าทางใจมาก สำหรับใบรับรองความเป็นคู่รักที่ทางอำเภอเมืองระยองออกให้ และถึงแม้ว่าจะไม่มีผลทางกฎหมาย แต่ถือเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวความรักของเราทั้ง 2 คน และต้องขอบคุณอำเภอเมืองระยอง ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของกลุ่ม LGBT และอยากให้จัดเช่นนี้ทุกปี”

เช่นเดียวกับ น.ส.ปุณชรัศมิ์ โพธิ์ช้อย และ น.ส.วันเพ็ญ สีสุระ คู่รักหญิงรักหญิง เผยว่า ”สุดดีใจที่อำเภอเมืองระยอง ให้ความสำคัญกับคู่รัก LGBT ซึ่งแม้ใบรับรองดังกล่าวจะไม่มีผลทางกฎหมาย แต่ถือเป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงความรักของคู่ตนเอง จึงถือเป็นเอกสารสำคัญที่มีความสำคัญในการการันตีความรักของคู่รัก LGBT”

ด้าน นายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม นายอำเภอเมืองระยอง เผยถึงการจัดงานระยองอินเลิฟ "รักไม่มีข้อแม้ รักแท้แท้ยิ่งกว่าทิดน้อย" ในวันวาเลนไทน์ 2566 ที่เปิดโอกาสให้คู่รัก LGBT ได้เข้าร่วมกิจกรรมจดทะเบียนสมรสในช่วงเวลา 08.00-12.00 น. ว่าได้รับความสนใจจากกลุ่มคู่รัก LGBT เป็นอย่างมาก

คู่รักชายหญิงทั่วไปทางอำเภอจะเปิดโอกาสให้จดทะเบียนสมรสยาวไปจนถึงเวลา 20.00 น. วันนี้ซึ่งพบว่ามีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมากเช่นกัน

“การจัดงานในครั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้คู่รักที่ต้องการจดทะเบียนสมรสในพื้นที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมภายใต้การบริการนอกสำนักทะเบียนสมรส เพื่อส่งเสริมสถาบันครอบครัว อันเป็นพื้นฐานสำคัญของสังคม และยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อีกด้วย เพราะภายในกิจกรรมได้เปิดให้มีการจำหน่ายสินค้าพื้นถิ่น และสินค้าโอทอปเพื่อส่งเสริมการค้าขายในชุมชน” นายอำเภอเมืองระยอง กล่าว

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9660000014529