จังหวัดจันทบุรีออกประกาศวันเก็บเกี่ยวทุเรียน และวันเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูกาลทุเรียน ประจำปี 2566 พร้อมกำหนดแนวทางตัดทุเรียนอย่างไรไม่ให้ถูกดำเนินคดี

วันที่ 27 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้ออกประกาศกำหนดวันเก็บเกี่ยวทุเรียนและวันเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูกาลทุเรียน จังหวัดจันทบุรี ประจำปี 2566 โดยกำหนดวันเก็บเกี่ยวทุเรียนและวันเริ่มต้นในแต่ละสายพันธุ์คือ พันธุ์กระดุม และพันธุ์พวงมณี วันที่ 10 มี.ค. 66, พันธุ์ชะนี วันที่ 20 มี.ค. 66 และ พันธุ์หมอนทอง วันที่ 15 เม.ย. 66

ส่วนผู้ที่มีความประสงค์จะเก็บเกี่ยวและส่งออกทุเรียนก่อนกำหนดวันเก็บเกี่ยว ในแต่ละสายพันธุ์จะต้องปฏิบัติดังนี้ คือ เกษตรกรและมือตัดจะต้องแจ้งความประสงค์ที่จะเก็บเกี่ยวทุเรียน พร้อมนำตัวอย่างทุเรียนที่จะเก็บเกี่ยวในแต่ละสายพันธุ์จากแปลงที่จะเก็บเกี่ยว และต้องไม่มีร่องรอยการเปิดกรีด จำนวน 1 ผล นำมาตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน ณ จุดที่จังหวัดจันทบุรีกำหนดก่อนเก็บเกี่ยวอย่างน้อย 3 วัน

กรณีสถานประกอบการ (ล้ง) ที่จะส่งออกต้องแจ้งความประสงค์การส่งออกทุเรียน ณ ด่านตรวจพืชจันทบุรี หรือสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 เพื่อสุ่มตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน ก่อนเข้าสู่กระบวนการตรวจศัตรูพืชก่อนปิดตู้ส่งออก

และหากพบว่าเกษตรกร มือตัด หรือสถานประกอบการ (ลัง) ไม่ปฏิบัติประกาศจังหวัด หรือหากมีการตรวจพบทุเรียนด้อยคุณภาพ (ทุเรียนอ่อน) ทั้งในสวนเกษตรกร รถบรรทุกทุเรียนและภายในสถานประกอบการ (ลัง) จังหวัดจันทบุรี จะใช้มาตรการทางการปกครอง และมาตรการทางกฎหมายเพื่อลงโทษผู้กระทำผิดต่อไป

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9660000008229