พัทยาฟื้น! สถานบันเทิงเมืองพัทยากลับมาคึกคัก ยอดนักท่องเที่ยวขยับแล้ว 90% หลังไทยเปิดประเทศ

(ชลบุรี) คึกคักสุด ๆ สถานบันเทิงเมืองพัทยายอดท่องเที่ยว-นักท่องราตรีขยับแล้ว 90% จากมาตรการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำผู้ประกอบการยิ้มร่า เหลือแค่ตลาดจีนเสริมทัพ เชื่อโกยรายได้เข้าประเทศอีกเพียบ ด้านเมืองพัทยาเข้มมาตรการความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 25 มการาคม 2566 นายดำรงเกียรติ พินิจการ เลขานุการสมาคมสถานบันเทิงเมืองพัทยา เผยว่า ขณะนี้สถานบันเทิงในพื้นที่เมืองพัทยาได้เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งนับตั้งแต่รัฐบาลประกาศเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้เดินทางเข้าไทยตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา หลังต้องปิดตัวจากสถานการณ์โควิด-19 นานกว่า 2 ปี

โดยพบว่าขณะนี้ นักท่องเที่ยวหลายชาติได้ทยอยเดินทางเข้าสู่เมืองพัทยาอย่างต่อเนื่อง เช่น อินเดีย ไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลี และกลุ่มนักท่องเที่ยวจากยุโรป ซึ่งแม้จะไม่ใช่ยอดนักท่องเที่ยวจำนวนมากเหมือนเมื่อครั้งที่ยังไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ถือว่าสามารถกระตุ้นสถานการณ์การท่องเที่ยวของเมืองพัทยาได้เป็นอย่างดี

และยังทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวที่เข้าใช้บริการในสถานบันเทิงต่าง ๆ ของเมืองพัทยา มีประมาณ 80-90% แล้วโดยเฉพาะสถานบันเทิงย่าน Walking Street พัทยา พบว่ามีความคึกคักเป็นอย่างมาก

“ดังนั้นทางสมาคมฯ จึงได้เร่งหารือกับ เมืองพัทยาเกี่ยวกับการกำหนดมาตรการให้ผู้ให้บริการต่าง ๆ จัดสถานที่ให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการระบาดของโรค ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด รวมทั้งการอำนวยความสะดวกและการดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ซึ่งจะต้องมีกำลังเจ้าหน้าที่ไปดูแลอย่างใกล้ชิดด้วยเช่นกัน”

เลขานุการสมาคมสถานบันเทิงเมืองพัทยา ยังเผยว่า ขณะนี้สามารถพูดได้อย่างเต็มปากแล้วว่า การท่องเที่ยวของเมืองพัทยาเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง และเชื่อว่าเมื่อนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ จะยิ่งทำให้การท่องเที่ยวของเมืองพัทยาคึกคักมากกว่าที่เป็นอยู่ และจะสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างเป็นกอบเป็นกำ

“ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีเป็นอย่างมาก เพราะแรงงานต่างชาติเริ่มเดินทางกลับเข้าทำงานในพื้นที่ ที่ขณะนี้ภาคงานบริการมีความต้องการแรงงานเป็นอย่างมาก ซึ่งแรงงานส่วนใหญ่จะเลือกทำงานในสถานบันเทิงขนาดใหญ่ที่มีรายได้มากกว่าร้าน หรือสถานบันเทิงขนาดเล็กถึงขนาดกลาง และเมืองพัทยายังต้องการแรงงานอีกมาก”

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โครงการถนนคนเดิน หรือ Walking Street ซึ่งเป็นสถานที่รองรับการท่องเที่ยวในรูปแบบสถานบันเทิงที่มีผู้ให้บริการนับ 100 ราย พบว่าขณะนี้ผู้ประกอบการต่าง ๆ ได้กลับมาเปิดให้บริการแล้วกว่า 90% และในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการเป็นจำนวนมาก

ด้านเมืองพัทยา ได้ให้ความสำคัญในการปรับปรุงพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับเจ้าหน้าที่ในการป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเรื่องป้ายโฆษณาร้านค้าที่รุกล้ำบนถนนสาธารณะ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญในการระงับเหตุอัคคีภัย ซึ่งรถดับเพลิงขนาดใหญ่ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้

นอกจากนี้ ยังสั่งให้มีการรื้อถอนป้ายโฆษณาและป้ายร้านตลอดแนว รวมทั้งกำหนดให้ผู้ประกอบการติดตั้งป้ายในรูปแบบแนวขนานกับตัวอาคาร เพื่อเปิดพื้นที่โล่งตามแนวถนนให้รถกระเช้าสามารถเคลื่อนที่เข้าทำงานได้อย่างสะดวก อีกทั้งยังขอเสริมรถพยาบาล พร้อมเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวหากได้รับบาดเจ็บจากสถานการณ์ในทุกรูปแบบอีกด้วย

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9660000007924