เลขาฯ EEC ติดตามความคืบหน้าโครงการ Old Town นาเกลือ หลังพบติดข้อ กม.หลายส่วน

(ชลบุรี) วันที่ 25 มกราคม 2566 เลขาฯ EEC ติดตามความคืบหน้า โครงการ Old Town นาเกลือ พบแผนพัฒนาติดขัดข้อกฎหมายหลายประการ เตรียมประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้อง หวังผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวชุมชนเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม

จากกรณีที่คณะกรรมการบริหารงานแบบบูรณาการอำเภอ หรือ กบอ.ได้เห็นชอบให้ เมืองพัทยา ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ตลาดลานโพธ์นาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนควบคู่กับการเป็นตลาดอาหารทะเลชั้นนำของภาคตะวันออก

และยังเป็นกิจกรรมที่จะเชื่อมโยงกับการพัฒนาตามโครงการ NEO PATTAYA ของเมืองพัทยา ซึ่งเป็นโครงการนำร่องในเบื้องต้นที่จะมีการร่วมทุนกับภาคเอกชน เพื่อขยายผลสู่การจัดตั้งเขตส่งเสริมพิเศษในรูปแบบแหล่งท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ พร้อมนำเทคโนโลยี 5 G เข้ามาใช้เพื่อเพิ่มความสะดวก ความปลอดภัยให้ชุมชน

รวมถึงการบริหารจัดการดูแลสิ่งแวดล้อมและมลภาวะตามโมเดล BCG โดยจะแบ่งพื้นที่การดำเนินโครงการออกเป็น 3 โซน คือ 1.) โซน Seaside พื้นที่ 3,417 ตารางเมตร 2.) โซน Old Town Market บนพื้นที่ 1,330 ตารางเมตร และโซน 3.) The Square บนพื้นที่ 2,401 ตารางเมตร นั้น

ล่าสุด ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะ กรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC-Eastern Economic Corridor) พร้อมคณะทำงาน ได้เดินทางลงพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เพื่อประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่ตลาดลานโพธิ์นาเกลือ หรือโครงการ Old Town นาเกลือ ณ ศาลาว่าการเมืองพัทยา โดยมี นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยาและคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเมืองพัทยา รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วม

โดยที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการตลาดลานโพธิ์นาเกลือ ซึ่งได้ว่าจัดจ้างให้ บริษัท เอ-เซเว่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด เข้าวิเคราะห์และออกแบบผังแนวคิดพร้อมทบทวนผลการศึกษาและการดำเนินโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยว ข้องตามสัญญาเลขที่ EEC 018/2564 ลงนามวันที่ 28 มิ.ย. 64 และส่งมอบงานเมื่อวันที่ 15 ต.ค.64 ที่ผ่านมา

ก่อนประกาศเชิญเอกชนเข้ารับฝังแผนการพัฒนาตลาดลานโพธิ์ นาเกลือ เพื่อเป็นข้อมูลตัดสินใจร่วมลงทุนโครงการฯ

ส่วนการที่ เมืองพัทยา ได้ใช้งบประมาณจำนวน 4.5 ล้านบาทเพื่อ ปรับปรุงตลาดขายอาหารทะเล ภายในตลาดลานโพธิ์ นาเกลือ ซึ่งบเป็นแผนเดิมของเมืองพัทยาในโครงการ NEO Pattaya ปัจจุบันยังไม่สามารถดำเนินการต่อได้เนื่องจากติดปัญหาข้อกฎหมายของกฎกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนาโครงการ

โดยให้เพิ่มอัตลักษณ์สถาปัตยกรรมชุมชนนากลือในการออกแบบอาคาร แต่จะต้องมีความสูงของอาคารไม่เกิน 2 ชั้น อีกทั้งยังติดกฎหมายของกรมเจ้าท่า รวมถึงปัญหาเรื่องที่ดินนอกพื้นที่ของกรมธนารักษ์ ทั้งนี้คณะกรรมการ EEC จะมีการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้โครงการสามารถเดินหน้าต่อไปได้

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9660000007770