ไฟไหม้กองกระดาษของเอกชนกว่าพันตันที่ปราจีนฯ คาดลามจากเผาทุ่งมาติด

ไฟไหม้กองกระดาษ บริษัท อินเตอร์แปซิฟิคเปเปอร์ ที่ตำบลบางพลวง จังหวัดปราจีนบุรี โดยมีกระดาษรอรีไซเคิลนับพันตัน ต้องระดมรถน้ำกว่าสิบคันสกัดเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด คาดเกิดจากการเผาทุ่ง เย็นนี้น่าจะดับได้หมด

จากกรณีเมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2566 เวลา 10.30 น. สำนักงาน ปภ.จังหวัดปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจาก อบต.บางพลวง ว่า เกิดเพลิงไหม้บริเวณลานกองกระดาษของบริษัทอินเตอร์แปซิฟิคเปเปอร์ จำกัด หมู่ที่ 4 ตำบลบางพลวง อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี หลังจากได้รับแจ้งแล้วจึงได้เดินทางไปพร้อมกับนายเสฐวุฒิ วงค์เลอวุฒิ นายอำเภอบ้านสร้าง นายจิตรกร แก้วไทรเลิศ อบต.บางพลวง และ นางมาละนี จินดารัตน์ หน.สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี ประสาน อปท. ภาคเอกชน มูลนิธิฯ ใกล้เคียงส่งรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุไฟไหม้กองกระดาษ โดยได้ระดมรถดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียงจำนวนกว่า 10 คัน เข้าควบคุมเพลิงในที่เกิดเหตุ ร่วมถึงเจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน อำนวยความสะดวกด้านการจราจร

สถานที่เกิดเหตุนั้น เป็นกองกระดาษที่สำหรับรีไซเคิลเตรียมไว้ทำกระดาษโดยมีจำนวน 1,000 กองโดยแต่ละกองนั้นมีน้ำหนักกว่า 1 ตัน ได้ถูกเพลิงไหม้หลายดอง เจ้าหน้าที่เร่งฉีดน้ำเพื่อเป็นการควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด

ขณะที่ พล.ต.สราวุธ ไชยสิทธิ์ ผบ.พล. 2 รอ. ได้สั่งการ กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2 รอ.) และหน่วยขึ้นตรง ได้จัดกำลังพลจิตอาสา พร้อมยุทโธปกรณ์ และรถบรรทุกน้ำของหน่วย จำนวน 4 คัน ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ เข้าช่วยเหลือเหตุเพลิงไหม้กองกระดาษที่รอรีไซเคิล โดย อยู่ระหว่างการระดมรถบรรทุกน้ำเข้าช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

จากการสอบถามนาย ปุญชรัสมิ์ ชัยสิทธิ์วรโชต อายุ 48 ปี ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ บริษัทอินเตอร์แปซิฟิคเปเปอร์ จำกัด กล่าวว่า เบื้องต้นสันนิษฐานได้ 2 ทาง คือ 1 คือ แก๊สที่เกิดในกระดาษ แต่ถ้าเกิดจากแก๊สมันจะไหม้จากข้างขึ้นข้างบน แต่นี่ไหม้จากบนลงล่าง อีกประการ คือ บริเวณรอบ ๆ จะมีการเผาหญ้าเผาฟางด้วย

ซึ่งยังไม่ฟัดธงว่าเกิดจากอะไร จะต้องรอพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ ต้นเพลิงเกิดบริเวณลานเก็บวัสดุกระดาษที่เป็นกระดาษรีไซเคิล ที่กองอยู่เป็นจำนวนมาก เริ่มไหม้ตรงกลางกองกระดาษ ส่วนในเรื่องของความเสียหายนั้น ยังไม่ได้ตีเป็นมูลค่าความเสียหาย สถานการณ์การดับเพลิงในช่วงนี้ได้ควบคุมเพลิงอยู่ในวงจำกัด

สำหรับที่เกิดเหตุนั้น เกิดใกล้กับโรงงานกระดาษที่เกิดไฟไหม้ก้อนกระดาษครั้งใหญ่ เมื่อประมาณปลายปี 2565 โดยระยะทางห่างกันแค่ประมาณ 10 กิโลเมตร แต่พิกัดที่ตั้งโรงงานนั้นเพราะดีที่อยู่ห่างไกลจากบ้านเรือนประชาชนเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้จึงไม่กระทบกับการใช้ชีวิตชาวบ้านแต่อย่างใด คาดการณ์ว่าในเย็นวันนี้จะสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/east/2611276