พาณิชย์ฯ จ.ฉะเชิงเทรา ตรวจ-เตือน ร้านค้ารอบวัดโสธรฯ ติดป้ายแสดงราคาสินค้า และห้ามเก็บค่าจอดรถ

วันที่ 24 ม.ค. 66 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย ที่ทำการปกครองจังหวัดฉะเชิงเทรา เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา กอ.รมน. ตำรวจ และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา ออกตรวจร้านค้าบริเวณรอบวัดโสธรวราราม วรวิหาร จากกรณีที่สื่อออนไลน์ ได้เสนอข่าวมีการบังคับให้ซื้อดอกไม้ในราคา 120 บาท ซึ่งผู้ร้องเห็นว่าเป็นราคาที่สูงกว่าปกติ รวมทั้งการบังคับให้ซื้อขนมจากอีกด้วย

จากการที่ได้ลงพื้นที่พบปะกับร้านค้าต่าง ๆ ปรากฏว่า ส่วนใหญ่มีการติดป้ายราคาสินค้าชัดเจน แต่ปัญหาคือ จะมีบุคคลคอยโบกรถ และเชียร์ให้ลูกค้า ซื้อดอกไม้ หรือขนมจาก จากร้านนั้น ร้านนี้ และเมื่อลูกค้าได้ที่จอดรถแล้ว ก็อาจจำเป็นต้องซื้อ อาจจะซื้ออย่างเต็มใจบ้าง ไม่เต็มใจบ้าง

คณะทำงานได้พยายามขอความร่วมมือร้านค้าต่าง ๆ ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะการติดป้ายราคาสินค้าและบริการ หากไม่ปฏิบัติตามจะมีความผิดตาม พรบ. ว่าด้ายราคาสินค้าและบริการ ตามมาตรา 28 กำหนดให้มีการแสดงราคาสินค้า และค่าบริการ หากไม่ปฏิบัติมีโทษตามมาตรา 40 ปรับไม่เกิน 10,000 บาท พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้ร้านค้าทุกคนเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ภายหลังโควิดซา เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจังหวัดฉะเชิงเทรา ด้วยการจำหน่ายสินค้าและบริการที่เป็นธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว

วัดโสธรวราราม วรวิหาร ถือเป็นแลนด์มาร์ค สำคัญที่พุทธศาสนิกชน ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ มากราบไหว้หลวงพ่อโสธร สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ภายในบริเวณวัดได้จัดให้มีสถานที่จอดรถ ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

จุดสำคัญ ๆ ในวัดคือ ที่พระอุโบสถวัดโสธรวราราม วรวิหาร ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อโสธร ทางวัดมีบริการดอกไม้ แล้วแต่มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญ ส่วนที่มหาวิหาร ซึ่งอยู่ถัดไปจากพระอุโบสถ ประชาชนนิยมเรียกว่า หลวงพ่อโสธร องค์จำลอง ซึ่งนิยมมาปิดทอง และบนด้วยไข่ต้ม ที่นี่ทางวัดฯ ก็มีบริการ ดอกไม้ ธูป เทียน ทองคำเปลว แล้วแต่มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญ ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่ต้องการมาไหว้หลวงพ่อโสธร หากไม่ประสงค์จะซื้อจากร้านค้าโดยรอบวัด หรือจะมาร่วมทำบุญกับวัดฯ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

Cr. facebook fanpage สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดฉะเชิงเทรา Pr8Riew https://www.facebook.com/pr8riew/posts/pfbid0zmSGs5YVUw7CFST3EWjFMCN9XKaYLmDTWffmX5NAxwBMW4aV4eNCsndf8ooTcSahl