จนท.ช่วยเหลือช้างป่าอุทยานแห่งชาติตาพระยา จ.สระแก้ว ตกบ่อน้ำได้อย่างปลอดภัย

(สระแก้ว) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา และเครือข่ายเฝ้าระวังช้างฯ ได้เข้าช่วยเหลือช้างป่าขึ้นสระน้ำได้อย่างปลอดภัย หลังออกหากินนอกเขตอุทยานและตกลงไปในบ่อน้ำ ในพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน จังหวัดสระแก้ว

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว นายวีระชน ประเสริฐศรี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา ได้รับแจ้งว่า มีช้างป่าตกบ่อน้ำใกล้กับเขตอุทยานแห่งชาติตาพระยา อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว จึงร่วมกับเครือข่ายเฝ้าระวังช้างป่าบ้านป่าไทยรวมพล และหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 52 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ได้ร่วมกันช่วยเหลือช้างป่าที่ออกหากินนอกพื้นที่และประสบเหตุตกบ่อน้ำในที่ทำกินของชาวบ้าน นอกเขตอุทยานแห่งชาติตาพระยา บริเวณทิศเหนือ บ้านราษฎร์รักแดน หมู่ที่ 9 ตำบลหนองแวง อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ที่ พิกัด 48P 0278964 1576093 ซึ่งสามารถช่วยเหลือช้างป่าดังกล่าวได้อย่างปลอดภัย และสามารถกลับเข้าป่าอุทยานแห่งชาติตาพระยาได้เป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ นายฐิติพงษ์ ช้างมะค้า พนักงานพิทักษ์ป่า และทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติตาพระยาที่ 5 (บาระแนะ) ได้รายงานกรณีดังกล่าวไปยัง นายวุฒิชัย มีนานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาพระยา แจ้งว่า เจ้าหน้าที่ อช.ตาพระยาและชาวบ้านได้ช่วยเหลือช้างป่าตกสระน้ำในสวนยาง ซึ่งขณะเกิดเหตุช้างป่าได้ชูงวงขอความช่วยเหลือ โดยช้างป่าตุลา ลูกช้างในพื้นที่ได้พลัดหลง และได้ตกสระน้ำดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พยายามให้ความช่วยเหลืออยู่ โดยอุทยานแห่งชาติตาพระยาและเครือข่ายเฝ้าระวังช้างฯ เจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกันช่วยช้างป่าติดอยู่ในสระน้ำกลางสวนยางได้อย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบกรณีนี้พบว่า ช้างป่าตัวกล่าวได้ออกหากินนอกพื้นที่ และติดอยู่ในสระน้ำบริเวณที่ทำกินของชาวบ้านนอกเขตอุทยานแห่งชาติตาพระยา บริเวณทิศเหนือของบ้านราษฎร์รักแดน หมู่ที่ 9 ตำบลหนองแวง อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ต่อมาจึงได้ประสานหน่วยงานของกำนันประพจน์ โสดก ตำบลหนองแวง, เจ้าหน้าที่จุดสกัดบาระแนะ อุทยานแห่งชาติตาพระยา และทหาร นพ ค.52 นำรถแบคโฮเข้าช่วยเหลือ โดยทำการขุดดินขอบสระน้ำให้ลาดต่ำ จนกระทั่ง สามารถช่วยช้างป่าขึ้นมาจากสระน้ำได้สำเร็จ ก่อนเดินกลับเข้าป่าไปอย่างปลอดภัย

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/thanapat/2395645