'ผบ.ทร.' เยี่ยมหน่วยทหารเรือพื้นที่สัตหีบ พร้อมเน้นย้ำหน้าที่ 'เสียสละเพื่อชาติ' พร้อมสร้างขวัญกำลังใจ แก่นักรบชาวเรือ

(ชลบุรี) 'ผบ.ทร.' ตรวจเยี่ยมหน่วยรบ และสนับสนุนการรบ กองทัพเรือในพื้นที่สัตหีบ พร้อมตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ พบปะพูดคุยเพื่อสร้างขวัญ กำลังใจ โดยเน้นย้ำให้กำลังพลปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสามัคคี กล้าหาญ และคำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศชาติ ขณะที่ 'ผช.ผบ.ทร.' เป็นประธานพิจารณาการได้รับสิทธิในการบรรจุหรือแต่งตั้งทายาทของกำลังพลกองทัพเรือที่เสียชีวิต กรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 66 พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และนางจตุพร ชมเชิงแพทย์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ พร้อมคณะนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือ เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยปฏิบัติการกองทัพเรือในพื้นที่สัตหีบ จังหวัดชลบุรี ประกอบด้วย ฐานทัพเรือสัตหีบ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กรมสรรพาวุธทหารเรือ และกรมอู่ทหารเรือ โดยมี พล.ร.ท.สุทิน หลายเจริญ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ, พล.ร.ต.สมรภูมิ จันโท รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ผู้แทน ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน, พล.ร.ท.เกรียง ชุณหชาติ เจ้ากรมสรรพาวุธทหารเรือ, พล.ร.ท.สุทธิศักดิ์ บุตรนาค เจ้ากรมอู่ทหารเรือ และ นาวาเอก ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง รักษาราชการแทนผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ตลอดจนกำลังพล ในพื้นที่ ได้ให้การต้อนรับ

โอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ และพบปะพูดคุยกับกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ รวมถึงเข้ารับฟังการบรรยายสรุป เพื่อรับทราบถึงการดำเนินการตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ตลอดจนอุปสรรคและข้อขัดข้อง รวมทั้งให้โอวาทแก่กำลังพลในพื้นที่ โดยได้เน้นย้ำให้กำลังพลปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสามัคคี กล้าหาญ อดทน ซื่อสัตย์ เสียสละ และโปร่งใส และคำนึงถึงผลประโยชน์ของกองทัพเรือและประเทศชาติเป็นประการสำคัญ อันจะเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ในการที่จะสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับกองทัพเรือและประเทศชาติ

ทั้งนี้ ฐานทัพเรือสัตหีบ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กรมสรรพาวุธทหารเรือ และกรมอู่ทหารเรือ ล้วนนับได้ว่าเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนภารกิจของกองทัพเรือ ทั้งในด้านการรักษาเอกราช อธิปไตย ผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และช่วยเหลือประชาชนทั้งในยามสงบ และยามเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ ตลอดจนการปฏิบัติภารกิจตามที่รัฐบาลมอบหมาย

ขณะที่ พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วยผบ.ทร. และประธานกรรมการพิจารณาการได้รับสิทธิในการบรรจุหรือแต่งตั้งทายาทของข้าราชการทหารและทหารกองประจำการที่เสียชีวิต เนื่องจากการรบหรือการปฏิบัติหน้าที่ราชการ เป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับสิทธิในการบรรจุหรือแต่งตั้งทายาท และกำหนดจำนวนทายาทที่จะได้รับสิทธิ กรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 5 กองบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน

จากการประชุม คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาข้อมูลจากหน่วยต้นสังกัดของกำลังพลที่เสียชีวิต ในการได้รับสิทธิบรรจุหรือแต่งตั้งทายาท (การบรรจุเป็นนายทหารสัญญาบัตร หรือนายทหารประทวน เป็นต้น) จำนวนทั้งสิ้น 24 ราย โดยสรุปดังนี้

เสนอกองทัพเรือให้บรรจุทายาท ตามกฎกระทรวงฯ จำนวน 7 ราย, บรรจุบุคคลในครอบครัวของผู้เสียชีวิตเป็นกรณีพิเศษ จำนวน 13 ราย, รับทราบการเสนอบรรจุทดแทนที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล จำนวน 1 ราย (เมื่อเอกสารเรียบร้อยให้หน่วยต้นสังกัดเสนอคณะกรรมการพิจารณาต่อไป) และรับทราบการสละสิทธิ จำนวน 3 ราย (ในอนาคต หากครอบครัวมีความประสงค์จะขอบรรจุทายาทสามารถดำเนินการผ่านต้นสังกัดได้)

ซึ่งคณะกรรมการฯ จะเร่งรัดดำเนินการเพื่อให้สิทธิกำลังพลเป็นไปอย่างถูกต้อง รวดเร็ว เป็นไปตามความตั้งใจของผู้บัญชาการทหารเรือที่ต้องการดูแลครอบครัวของกำลังพลที่เสียชีวิตในด้านต่างๆ อย่างเต็มกำลัง และดีที่สุด

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/east/2610443