จังหวัดฉะเชิงเทรา จัดโครงการส่งมอบบ้าน 'บ้านห่วงใยจากใจ GLO' แก่ครัวเรือนยากจน (TPMAP)

วันที่ 17 มกราคม 2566 นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานในพิธีส่งมอบบ้านตามโครงการ 'บ้านห่วงใยจากใจ GLO' แก่ครัวเรือนยากจน (TPMAP) ให้แก่ นายสมพงษ์ เหลืองรัตนชีวิน บ้านเลขที่ 24 หมู่ที่ 2 ตำบลท่าข้าม อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีนายวรนัฐ ติรประเสริฐสิน พัฒนาการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวรายงานที่มาและวัตถุประสงค์การดำเนินงาน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่อำเภอบางปะกง และประชาชนตำบลท่าข้าม ร่วมให้การต้อนรับ และร่วมเป็นเกียรติในพิธีส่งมอบบ้านแก่ครัวเรือนเป้าหมาย

สืบเนื่องจากรัฐบาล มีนโยบายในการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ และความยากจนของประชาชนในทุกมิติ (TPMAP) เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในทุกช่วงวัย ตลอดจนการขจัดความยากจนตามเป้าหมายการพัฒนาความยั่งยืน และพบว่ามีประชาชนที่ประสบปัญหาสภาพบ้านพักอาศัยที่ไม่มั่นคงถาวร โครงสร้างบ้านไม่มีความแข็งแรง ฝาบ้านชำรุด หรือไม่ครบ 4 ด้าน และประตูหน้าต่างอยู่ในสภาพไม่คงทนกับการใช้งาน สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงได้ร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดทำโครงการ 'บ้านห่วงใยจากใจ GLO' ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ในฐานะองค์กรแห่งการให้ เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในกลุ่มดังกล่าว

และจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้รับการจัดสรรงบประมาณ จำนวน 1 หลัง ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลท่าข้าม อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา งบประมาณ 200,000 บาท โดยอำเภอบางปะกงร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางปะกง ได้ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการบ้านห่วงใยจากใจ GLO ประจำปี 2565 ตามแนวทางที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด

แต่เนื่องจากสภาพบ้าน และที่ดินของครัวเรือนเป้าหมายมีน้ำท่วมถึง และมีพื้นที่ก่อสร้างจำกัด การก่อสร้างตามแบบแปลนที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด งบประมาณไม่เพียงพอ จังหวัดฉะเชิงเทราและอำเภอบางปะกง จึงประสานขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติม จากหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาคี ดังนี้

1.) พระราชภาวนาพิธาน เจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม วรวิหาร ได้เมตตาสนับสนุนโครงการฯ เป็นค่าก่อสร้างเพิ่มเติม จำนวน 50,000 บาท

2.) เลขาสภาอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา (นายบุญเลิศ  ชดช้อย) สนับสนุนวัสดุครุภัณฑ์ระบบสุขาภิบาล และระบบไฟฟ้ามูลค่า 17,286 บาท

3.) ประธานหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทรา (นายจิตรกร  เผด็จศึก) สนับสนุนวัสดุเครื่องนอนมูลค่า 10,300 บาท

4.) ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอบางปะกง สนับสนุนงบประมาณ จำนวน 14,251.14 บาท

โดยบูรณาการร่วมกันกับส่วนราชการระดับจังหวัด ระดับอำเภอ นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าม หน่วยงาน กลุ่มองค์กร ผู้นำชุมชน ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ตามแนวทางการดำเนินงานโครงการฯ ซึ่งได้สร้างบ้านแล้วเสร็จ พร้อมจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องใช้จำเป็นภายในบ้านให้กับครัวเรือน ตามความจำเป็น สร้างความปลื้มปิติให้แก่ครอบครัวนายสมพงษ์ เหลืองรัตนชีวิน เป็นอย่างมาก

Cr. facebook fanpage สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดฉะเชิงเทรา Pr8Riew https://www.facebook.com/pr8riew/posts/pfbid0fzcDPN5Z5ZCzwv73P3birnzgL2q4Gg5DE2hTfybUr37wPhxsMz49sdSvDj5Ce1Hnl