จันทบุรีจัดพิธีวันคล้ายวันชนะศึก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

สมาคมอนุรักษ์อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัว และชาวบ้านเสม็ดงาม ประกอบพิธีวันคล้ายวันชนะศึกของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ครั้งที่ 29 น้อมระลึกพระมหาวีรกรรมในการกอบกู้เอกราชของชาติไทย

วันนี้ ( 7 พ.ย. 65 ) ที่อู่ต่อเรือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช บ้านเสม็ดงาม ตำบลหนองบัว อำเภอเมืองจันทบุรี สมาคมอนุรักษ์อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัว และชาวบ้านเสม็ดงาม ประกอบพิธีวันคล้ายวันชนะศึกของ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นการน้อมระลึกถึงพระมหาวีรกรรมในการกอบกู้เอกราชของชาติไทย โดยมี นายมนต์สิทธิ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในการนำหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรภาคเอกชน ประชาชน ร่วมวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะต่อพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สำหรับการจัดงานดังกล่าวก็เพื่อเป็นการสดุดีวีรกรรมในวันคล้ายวันชนะศึกของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดยชาวไทยทุกคน ต่างน้อมระลึกถึงมหาวีรกรรมและแสดงความกตัญญูกตเวทีแด่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและทหารกล้าบรรพบุรุษของประเทศไทย จำนวน 5,000 คน ที่ได้ยาตราทัพจากเมืองจันทบุรีเข้าตีค่ายโพธิ์สามต้นของพม่า และสามารถเอาชนะกองทัพของพม่าที่ยึดครองกรุงศรีอยุธยาได้สำเร็จ ซึ่งเป็นการกอบกู้เอกราชของชาติไทยสำเร็จเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ปี พ.ศ. 2310

ในโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้นำผู้ร่วมงานร่วมปล่อยเรือสำเภาจำลองเพื่อน้อมรำลึกการรวบรวมไพร่พลไปกอบกู้กรุงศรีอยุธยา กองเกียรติยศกองพันทหารราบที่ 2 หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ค่ายตากสินจันทบุรีได้ร่วมยิงสลุตเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติฯ เนื่องในวันสำคัญครั้งนี้ และยังมีการจัดตั้งโรงทานเลี้ยงอาหารผู้มาร่วมงานเพื่ออุทิศกุศลผลบุญแก่บรรพบุรุษของประเทศชาติ รวมทั้งมีการแข่งขันเรือยาวเชื่อมสัมพันธไมตรี


ที่มา : https://thainews.prd.go.th/RegionNews/RegionNews/Detail/TCATG221107115558765