Kick off พื้นชีวิตถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ตั้งเป้าหมายจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน ครบ 100 % ภายในเดือนธันวาคม 2565 ขยายผลจากท้องถิ่นสู่ครัวเรือน

วันที่ 3 พ.ย.65  ที่บริเวณแปลงผักสวนครัว จวนผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานเปิดกิจกรรม "Kick off พื้นชีวิตถังขยะเปียก ลดโลกร้อน โดยมีแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดจันทบุรี ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม เป็นกิจกรรมหนึ่งตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนโครงการถังขยะเปียก ลดโลกร้อนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

จังหวัดจันทบุรีกำหนดจัดกิจกรรมพร้อมกันทั้งจังหวัด ทั้งในระดับอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ในการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน กิจกรรมประกอบไปด้วยการฟื้นชีวิตถังขยะเปียกเดิม โดยการตักขยะอินทรีย์จากถังขยะเปียกเดิมใส่โคนต้นไม้ และร่วมสร้างชีวิตถังขยะเปียกใหม่ ด้วยการฝังถังขยะเปียกใบใหม่ผลของกิจกรรมนี้คาดว่าถังขยะเปียกในครัวเรือนที่ไม่ได้ใช้งานอยู่ร้อยละ 36


 

จากการสอบถามลูกศิษย์วัดคนหนึ่งได้พาไปดูที่เกิดเหตุทราบว่า ในห้องจำหน่ายวัตถุมงคล เป็นที่เก็บตู้เงินบริจาคของวัดที่มีประชาชนเดินทางมาทำบุญที่วัด เมื่อเขย่าตู้ดูทราบว่าเงินในตู้ยังคงมีอยู่ บนตู้กระจกยังมีรูปหล่อองค์ท้าวเวสสุวรรณที่วัดจัดสร้างขึ้นไว้ให้ประชาชนมาเช่าบูชายังอยู่ครบ และยังมีพระผงพิมพ์ยอดขุนพลอยู่ในกล่องอีกจำนวนมากยังอยู่ แต่ที่หายไปเป็นผ้าไตรที่วัดเตรียมจัดงานทอดกฐินสามัคคี แต่มีอยู่ 5 ผืนที่หล่นอยู่เอาไปไม่หมด

จะกลับพื้นขึ้นมาใช้งานได้ดังเดิมส่งผลให้จังหวัดจันทบุรีในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้จะมียอดถังขยะเปียกลดโลกร้อนได้ถึงร้อยละ 54 สำหรับในส่วนที่เหลือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้จัดฝึกอบรมให้ความรู้การจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนให้กับผู้นำชุมชน ประชาชนในพื้นที่และทุกภาคส่วนร่วมกันขับเคลื่อนและจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนให้ได้ครบ 100% ภายในเดือนธันวาคม 2565 โดยยึดหลักการทำงานตามโมเดลจันท์สะอาด ผู้นำทำเป็นตัวอย่าง ขยายผลสู่คนรอบข้าง