เปิดงานวันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและพิธีไหว้ครูแพทย์แผนไทย จ.สระแก้ว

นพ.สสจ.สระแก้ว เปิดงานวันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พิธีไหว้ครูแพทย์แผนไทย ส่วนที่ อบต.แซร์ออ อ.วัฒนานคร เปิดศูนย์แพทย์แผนไทยเพื่อสุขภาพ จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ (27 ต.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดงานวันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พิธีไหว้ครู และประกวดงานวิชาการ การแพทย์แผนไทย ประจำปี 2565 โดยมี นางขวัญเรือน เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ,นายสมเกียรติ ทองเล็ก รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.สระแก้ว ,นายอำเภอวัฒนานคร ,ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวัฒนานคร หัวหน้าส่วนราชการ โดยมีแพทย์แผนไทย ผู้ช่วยแพทย์แผนไทย หมอพื้นบ้าน และบุคลากรสาธารณสุข เข้าร่วมกว่า 200 คน ณ โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยวัฒนานคร อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว

ขณะเดียวกัน นางพวงรัตน์ ศรศักดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแซร์ออ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ได้เปิดโครงการศูนย์แพทย์แผนไทยเพื่อสุขภาพ ที่ห้องประชุมแพทย์แผนไทยองค์การบริหารส่วนตำบลแชร์ออ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยมี นายสนธยา ฟ้าหทัย ปลัด อบต.แซร์ออ และคณะผู้บริหารประธานสภา หัวหน้าส่วนราชการ และผู้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งการเปิดโครงการเปิดศูนย์แพทย์แผนไทย องค์การบริหารส่วนตำบลแซร์ออ เพื่อต้องการให้ประชาชนและมีคุณภาพในการรักษา อีกทั้งยังเป็นการผลักดันในการรักษาแบบแพทย์แผนไทย ให้ประชาชนได้มีทางเลือกในการรักษาเพิ่มมากขึ้น ได้เรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาหรือบำบัดรักษาโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดขึ้นกับร่างกาย

ทั้งนี้ ในการจัดโครงการเปิดศูนย์แพทย์แผนไทยฯ ยังส่งเสริมและร่วมกันขับเคลื่อนการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านในชุมชน ให้เติบโตมั่นคงและยั่งยืนวัตถุประสงค์ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชน ได้มีทางเลือกในการรักษาเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างกระแสและเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน จะได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก และร่วมกันขับเคลื่อนศูนย์แพทย์แผนไทยให้เป็นแพทย์ทางเลือกของชุมชน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความเป็นเลิศด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยมุ่งเน้นการดูแลตัวเองในเบื้องต้นแทน
อย่างไรก็ตาม ภายหลังเปิดโครงการฯ แต่ละชุมชนได้นำสินค้าโอทอปแต่ละหมู่บ้านนำมาออกบูธ เพื่อหารายได้ในแต่ละชุมชน เช่น สินค้าผ้าไหมไทย และยังมีลายจักสานที่สวยงาม เช่น ตะกร้ากระเป๋าวัตถุดิบต่าง ๆ ที่นำมาออกบูธขาย อาทิ เครื่องดื่มพลังช้างสาร ที่ทำมาจากสมุนไพรธรรมชาติ สมุนไพร อาหารเครื่องดื่มต่าง ๆ ขนมและดอกไม้ออแกนิค ซึ่งทางศูนย์ฯ บอกว่า การนวดเพื่อสุขภาพและอบสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพด้วยสมุนไพรจากธรรมชาติ จะทำให้ร่างกายมีสุขภาพดีแข็งแรงปลอดจากโรคภัยใช้เจ็บ


ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/thanapat/2360811