ระยอง จัดงาน 'วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2565' เตรียมสำรวจต้นไม้ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี บำรุงรักษาและอนุรักษ์ให้เป็นต้นไม้ทรงคุณค่า 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 ต.ค.65 ที่สวนพฤกษาศาสตร์บ้านเพ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดกิจกรรมเนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2565 ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง ศูนย์ป่าไม้ระยอง และสวนพฤกษาศาสตร์บ้านเพ มีนายครรชิต ศรีนพวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง นำเจ้าหน้าที่หน่วยงานสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอาสาสมัครพิทักษ์ป่าไม้ในพื้นที่ ร่วมกิจกรรม โดยในงานมีกิจกรรมปลูกต้นไม้ นิทรรศการด้านการอนุรักษ์ป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการสาธิตวิธีการตัดแต่งกิ่งไม้ ซึ่งเป็นต้นไม้ใหญ่ที่ถูกวิธี เป็นต้น

ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างจิตสำนึกของทุกภาคส่วนให้เกิดความรัก ความหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ให้คงอยู่ และเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้ชาวจังหวัดระยอง รวมทั้งเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งเป็นวันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีของชาติ ก่อนที่คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2533 ให้ใช้ชื่อว่า “วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ” หรือ “วันรักต้นไม้แห่งชาติ”

นายครรชิต ศรีนพวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง กล่าวว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเป็นการสร้างจิตสำนึกของประชาชนให้เกิดความรักความหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ของชาติ 

ด้านนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า การจะอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ ให้คงอยู่อย่างยั่งยืนตลอดไป จึงควรจะต้องดำเนินการแบบมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชนทั่วไป และเยาวชนเพื่อให้เกิดความรักมีความตระหนัก และสำนึกหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ดังกล่าว ซึ่งเป็นทรัพยากรป่าไม้ของชาติ โดยเฉพาะต้นไม้ที่มีอายุมากกว่า 100 ปีในพื้นที่ จะมีการสำรวจและบำรุงรักษาทั้งจังหวัดอย่างเร่งด่วน เพื่ออนุรักษ์ให้ต้นไม้ทรงคุณค่า และให้เยาวชน และประชาชนได้ตระหนักสำนึกหวงแหนต่อไปด้วย