'อนุทิน' ลั่น ไม่หลบซักฟอก ชี้ พูดในสภาให้ปชช.รับฟัง ดีกว่าพูดนอกสภา ไม่หวั่น ฝ่ายค้านถามมาก็ตอบไป เหน็บ คนทำงานรู้ดีกว่าคนไม่ได้ทำงาน

(7 ก.พ. 66) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี กรณีที่ฝ่ายค้านมองว่าพรรคภูมิใจไทย มีท่าทีจะล้มหรือไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ มาตรา 152 เพราะกังวลจะถูกถล่มในสภา ว่า ถามว่าถ้าหลบแล้วจะทำให้ไม่ประชุมได้หรือไม่ ยิ่งหลบแล้วไปอภิปรายนอกสภาฯ ก็ไม่มีโอกาสที่จะชี้แจงโต้แย้ง หรือโต้ข้อกล่าวหาใดๆ เลย ซึ่งเจตนารมย์ของการอภิปราย มาตรา 152 คือ การให้คำแนะนำของฝ่ายค้านต่อรัฐบาล เชื่อว่าช่วงสุดท้ายของสภาชุดนี้ฝ่ายค้านก็เตรียมใส่เราเต็มที่ ส่วนเราก็ต้องพูดให้เต็มที่ เขาอยากจะพูดอะไรก็พูด ส่วนเราอยากพูดอะไรก็พูด เพราะเป็นประโยชน์กับประชาชนทั้งนั้น อย่าไปกังวลอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าเวลา 8 ชั่วโมงถือว่าเพียงพอต่อการชี้แจงของรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้ามีเนื้อหาสาระก็เพียงพอ ถ้ามัวแต่ทะเลาะกันไปมาก็อย่าไปหลงในเกมของเขา เราพูดแต่ในข้อเท็จจริง ส่วนเขาพูดอะไรเราไปห้ามไม่ได้ แต่ไม่มีทางรู้มากกว่าเรา เพราะเราเป็นคนทำงาน หากพูดถึงเรื่องกระทรวงที่เราทำงาน คนที่ทำงานย่อมพูดได้ดีกว่าคนที่ไม่ได้ทำงาน ส่วนข้อมูลที่ได้ไปไม่รู้ต่อกี่ครั้งก็เป็นเรื่องที่ปราศจากความจริง มีการแต่งเติมเสริมเรื่องเข้ามา โดยรัฐมนตรีส่วนใหญ่ก็ตอบได้ ผลจากการลงคะแนนเห็นตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เห็นแล้วว่าคะแนนท่วมท้น กระทรวงในสังกัดพรรคภูมิใจไทย ตอบได้สบายมากอยู่แล้ว แต่หากมีการให้คำแนะนำจะดีมากเพราะพรรคภูมิใจไทย เป็นพวกที่ฟังอะไรที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง แม้จะมาจากฝ่ายค้านก็พร้อมรับฟัง และสิ่งใดที่ควรนำไปปรับปรุงแก้ไขก็จะนำไปแก้ไข เพราะการเล่นการเมืองเชิงสร้างสรรค์ คนที่ได้ประโยชน์คือประชาชนและบ้านเมือง

เมื่อถามว่าเป็นห่วงว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายแล้วกลับบ้าน โดยไม่ฟังการชี้แจงของรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่ได้ชี้แจงกับฝ่ายค้าน หรือรัฐบาล แต่เราชี้แจงให้ประชาชนรับฟัง ถ้าฝ่ายค้านไม่ฟังเราแล้วไปพูดที่อื่น ตนมองว่าที่ไหนก็ไม่ดีที่สุดพูดในสภาดีกว่า การชี้แจงตอบโต้ สีสันในสภา ไม่ได้พูดให้ฝ่ายค้านหรือรัฐบาลรับฟังอย่างเดียว แต่พูดกับประชาชน การอภิปรายครั้งนี้ไม่ได้มีการลงมติจึงเป็นเรื่องดีถ้าฝ่ายค้านพูดอะไรมาแล้วเราตอบทันที

ผู้สื่อข่าวถามว่าการอภิปรายช่วงใกล้การเลือกตั้ง กังวลหรือไม่นายอนุทิน ย้อนถามว่า ทำไมชอบถามว่ากังวล เราทำในสิ่งที่เป็นคุณงามความดีจะต้องกังวลอะไร ไม่เห็นมีอะไรจะต้องกังวลพูดอะไรมารัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ก็จะชี้แจงข้อเท็จจริงกลับไป เพราะตอบในเรื่องจริงและเป็นสิ่งที่กระทำไปแล้วไม่ต้องไปมึงมาพาโวยกับใคร ถ้าฝ่ายค้านพูดอ้อมไปโดยไม่เกี่ยวกับเรื่องงาน ไม่ใช่ข้อเท็จจริงก็ไม่ต้องไปตอบ

Click on Clear >> https://thestatestimes.com/post/2023020714